ĐIỀU KIỆN VÀ MỨC HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

bởi Apra Law

Trợ cấp thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm. Tương tự như các chế độ bảo hiểm khác, người lao động muốn được hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng phải đáp ứng các điều kiện nhất định. Xuất phát từ đặc thù của bảo hiểm thất nghiệp, điều kiện để được hưởng chế độ này, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp phức tạp hơn các chế độ khác nhằm giúp cơ quan có thẩm quyền quản lý chính xác, hỗ trợ đúng đối tượng, đảm bảo công bằng xã hội. 

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp 

Điều kiện hưởng trợ cấp thật nghiệp được quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013. Theo đó, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải đáp ứng đủ 05 điều kiện sau: 

Thứ nhất, Người lao động đang đóng Bảo hiểm thất nghiệp;

Thứ hai, Người lao động chấm dứt Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (trừ trường hợp đơn phương chấm dứt trái luật hoặc NLĐ đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức hàng tháng);

Thứ ba, Người lao động đảm bảo đủ thời gian đóng BHTN, cụ thể: 

Một, người lao động đã đóng đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn; 

Hai, người lao động đã đóng đủ tử 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng

Thứ tư, Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp;

Thứ năm, Người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày (trừ một số trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 59 Luật Việc làm 2013. 

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 50 Luật Việc làm 2013 và Điều 8 Thông tư 28/2015/TT – BLĐTBXH. Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm: 

Thứ nhất, về mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng 

Mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = 60% x Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp.

Lưu ý: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tốt đa không quá 05 lần mức lương cơ sở (đối với viên chức) hoặc 05 lần lương tối thiểu vùng (đối với NLĐ làm việc theo HĐLĐ). 

Thứ hai, về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp 

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được căn cứ vào thời gian đóng BHTN. Theo đó, đóng từ đủ 12 tháng đến 36 tháng được tính bằng 03 tháng trợ cấp. Sau đó, cứ đóng đủ 12 tháng thì tính thêm 01 tháng trợ cấp. 

Ví dụ: Ông Nguyễn Văn A có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 50 tháng. Ông A đáp ứng đầy đủ các điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo đó, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của Ông A là: 03 tháng (đối với 36 tháng đóng BHTN đầu tiên) + 01 tháng (đối với 12 tháng đóng BHTN tiếp theo) = 04 tháng.  

Lưu ý: Thời gian hưởng trợ cấp tối đa là 12 tháng. 

Thứ ba, về thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thời điểm được hưởng trợ cấp thất nghiệp tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là bài viết tư vấn về “Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp” của Công ty Luật TNHH Apra. Quý khách hàng còn thắc mắc về các vấn đề nêu trên và cần được giải đáp, vui lòng liên hệ số hotline để được tư vấn và hỗ trợ.

____________________________________

Mọi thông tin yêu cầu tư vấn xin vui lòng liên hệ :

CÔNG TY LUẬT TNHH APRA

Địa chỉ: Tầng 7, số 57 Trần Quốc Toản, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Email: info@apra.vn

Hotline: 024.23486234 – 0948495885

Có thể bạn quan tâm

2 bình luận

Khách 14/03/2025 - 10:06 sáng

Your article helped me a lot, is there any more related content? Thanks!

Phản hồi
Binance开户 16/08/2025 - 9:48 sáng

Thanks for sharing. I read many of your blog posts, cool, your blog is very good. https://www.binance.info/ar/register?ref=V2H9AFPY

Phản hồi

Để lại bình luận

0948 49 5885