Hiện nay, nhiều chung cư đã được Chủ đầu tư bàn giao Ban Quản trị nhà chung cư. Ban quản trị nhà chung cư thay mặt cho các chủ sở hữu, người đang sử dụng để thực hiện các quyền và trách nhiệm liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở và Quy chế Quản lý sử dụng nhà chung cư.
Một số Ban quản trị nhà chung cư không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các cư dân sống trong khu chung cư như: không rõ ràng, minh bạch về tài chính, không có quy trình mua sắm, thanh toán giữa Ban Quản lý vận hành và Ban Quản trị, không có quy trình ký kết hợp đồng, thanh toán giữa Ban Quản trị và các nhà thầu tại khu chung cư…
Do vậy, tại một số chung cư đang xảy ra việc yêu cầu bãi miễn Ban Quản trị chung cư. Trình tự thủ tục bãi miễn Ban quản trị chung cư và thành lập Ban Quản trị chung cư mới ra sao là nhiều cư dân thắc mắc.
Khoản 2 Điều 26 Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định:
“2. Việc bãi miễn Ban quản trị, thành viên Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư được thực hiện khi có đề nghị của Ban quản trị hoặc đề nghị của đại diện chủ sở hữu căn hộ trong các trường hợp sau đây:
- Ban quản trị không báo cáo kết quả hoạt động cho hội nghị nhà chung cư theo quy định của Quy chế này;
- Ban quản trị không hoạt động sau khi được bầu;
- Thành viên Ban quản trị vi phạm quy chế hoạt động hoặc quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị;
- Thành viên Ban quản trị không tham gia các hoạt động của Ban quản trị trong 06 tháng liên tiếp hoặc không tham dự tối thiểu 30% tổng số các cuộc họp của Ban quản trị trong 01 năm.”
Khoản 4 Điều 26 Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định:
“4. Việc bầu lại thành viên Ban quản trị cụm nhà chung cư được thực hiện như sau:
- Trường hợp bầu thay thế Ban quản trị cụm nhà chung cư hoặc bầu thay thế Trưởng ban quản trị thì phải tổ chức hội nghị cụm nhà chung cư bất thường để quyết định theo quy định tại Điều 14 của Quy chế này;
- Trường hợp bầu thành viên Ban quản trị cụm nhà chung cư không thuộc đối tượng quy định tại Điểm a Khoản này thì Ban quản trị đề xuất người thay thế và gửi xin ý kiến của các đại diện chủ sở hữu căn hộ của tòa nhà có thành viên Ban quản trị cần thay thế; nếu được tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của tòa nhà này hoặc có số lượng ít hơn theo quyết định của hội nghị nhà chung cư đồng ý thì người được đề xuất được công nhận là thành viên Ban quản trị cụm nhà chung cư; trường hợp không có đủ số người đồng ý theo quy định tại Điểm này thì phải họp hội nghị nhà chung cư bất thường của tòa nhà này để bầu người thay thế theo quy định tại Điều 14 của Quy chế này.
Trường hợp miễn nhiệm hoặc bãi miễn Phó ban quản trị cụm nhà chung cư là đại diện của chủ đầu tư thì chủ đầu tư cử đại diện khác thay thế mà không phải tổ chức hội nghị cụm nhà chung cư bất thường.
Như vậy, để bãi miễn toàn bộ Ban quản trị nhà chung cư thì phải tổ chức Hội nghị cụm nhà chung cư bất thường. Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm chuẩn bị nội dung, thông báo thời gian, địa điểm và tổ chức họp hội nghị chính thức cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.
Trường hợp họp hội nghị cụm nhà chung cư để bầu Trưởng ban hoặc bầu mới toàn bộ Ban quản trị cụm nhà chung cư thì phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của cụm nhà chung cư tham dự.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được hội nghị nhà chung cư bầu, Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm nộp hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị tại Ủy ban nhân dân cấp quận nơi có nhà chung cư. Hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị nhà chung cư bao gồm:
- Văn bản đề nghị của Ban quản trị;
- Bản gốc Quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư;
- Biên bản họp hội nghị nhà chung cư về việc bầu lại, bầu thay thế Ban quản trị hoặc bầu thay thế Trưởng ban, Phó ban quản trị;
- Danh sách Ban quản trị (bao gồm danh sách các thành viên Ban quản trị, vị trí Trưởng ban, Phó ban quản trị);
- đ) Quy chế hoạt động của Ban quản trị đã được hội nghị nhà chung cư thông qua (nếu có sửa đổi, bổ sung quy chế này).
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị của Ban quản trị nhà chung cư, Ủy ban nhân dân cấp quận có trách nhiệm kiểm tra và ban hành Quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư; trường hợp Ủy ban nhân dân cấp quận đã ban hành Quyết định công nhận Ban quản trị thì phải thu hồi Quyết định này trước khi giao Quyết định công nhận mới cho Ban quản trị nhà chung cư.
Trên đây là thủ tục bãi miễn Ban quản trị cụm chung cư và thành lập Ban quản trị mới, là nguồn tham khảo cho nhiều hộ cư dân đang gặp phải rắc rối tại các chung cư nơi mình sinh sống. Công ty Luật Apra mong muốn được hỗ trợ tư vấn các thủ tục pháp lý cho các chủ sở hữu căn hộ để được bảo đảm quyền lợi hợp pháp của mình.
_________________________________________________
Mọi thông tin yêu cầu tư vấn xin vui lòng liên hệ :
CÔNG TY LUẬT TNHH APRA
☎️Địa chỉ: Tầng 7, số 57 Trần Quốc Toản, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Việt Nam.
☎️Email: info@apra.vn
☎️ Hotline: 024.23486234 – 0948495885
1 bình luận
Can you be more specific about the content of your article? After reading it, I still have some doubts. Hope you can help me.