ĐIỀU KIỆN FCA TRONG INCOTERMS

bởi Apra Law

Khái quát về Điều kiện FCA 

Điều kiện FCA (Free Carrier – Giao cho người chuyên chở) là một trong những điều kiện tương đối phổ biến, được sử dụng trong vận chuyển quốc tế. Đây là một điều kiện thương mại trong đó: người bán chịu trách nhiệm đóng gói hàng hóa và xếp hàng lên thiết bị chuyên chở tại vị trí quy định như cảng hoặc nhà xe. Điều kiện FCA được sử dụng trong vận chuyển đường sắt, đường bộ, hàng không, đường biển, thủy nội địa hoặc vận tải bằng các hình thức kết hợp (vận tải đa phương thức).

Trong điều kiện FCA người bán giao hàng đã được thông quan cho người mua tại địa điểm chỉ định. Người mua là người có trách nhiệm tìm đơn vị vận chuyển. Như vậy địa điểm giao hàng có thể là cơ sở của người bán, nơi giao nhận vận tải (nhà xe, kho ngoại quan, CFS) hoặc cảng và sân bay. Người bán giao hàng và chuyển rủi ro cho người chuyên chở thứ 1.

Nhìn chung, vận chuyển đa phương thức sử dụng điều kiện FCA thông dụng và phổ biến. FCA có thể được dùng cho nhiều loại hình vận chuyển khác nhau, bao gồm: Đường biển, đường bộ, đường sắt và cả đường hàng không.

Trách nhiệm người mua và người bán trong hợp đồng FCA

Trách nhiệm của người bán 

Chi phí thủ tục xuất khẩu

Chi phí vận chuyển và giao hàng cho người chuyên chở do người mua chỉ định 

Chi phí xin giâý phép xuất khẩu hoặc các giấy chứng nhận khác, nộp thuế, các loại chi phí xuất khẩu khác nếu có

Chi phí phát sinh trong trường hợp có các rào cản về thuế quan hoặc phi thuế quan ảnh hưởng tới việc xuất khẩu hàng hóa

Chi phí chuẩn bị và cung cấp chứng từ cần thiết cho người mua

Chi phí thông báo cho người mua rằng hàng hóa đã được giao cho người chuyên chở hay không

Chi phí đóng gói và kí mã hiệu nếu cần cho vận chuyển, trừ trường hợp hàng hóa là loại không cần đóng gói. Chi phí bốc hàng lên xe nếu địa điểm nhận hàng nằm trong kho hay cơ sở của người bán

Chi phí để đảm bảo chất lượng, số lượng hàng hóa đến khi giao hàng

Trách nhiệm của người mua

Mọi chi phí liên quan đến nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa kể từ khi người chuyên chở được chỉ định nhận hàng từ người bán

Mọi chi phí phát sinh liên quan đến việc không tuân thủ nghĩa vụ nhận giao hàng tại địa điểm và thời gian đã thỏa thuận trong hợp đồng

Thông quan hải quan, thuế và các loại chi phí khác

Bất kì loại phí phát sinh nào khi không kịp nhận hàng

Các chi phí để có thể nhận được chứng từ mà người mua cần để làm các thủ tục nhập khẩu

Chi phí để thông báo cho người bán về ngày nhận và địa điểm nhận hàng của người chuyên chở được ủy quyền

Chi phí để bốc hàng lên xe nếu địa điểm nhận hàng nằm ngoài kho cơ sở của người bán

Các chi phí để kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng

Chi phí phát sinh nếu không kịp thời thông báo cho người nhận về thông tin của người chuyên chở được chỉ định hay ngày thích hợp để nhận hàng

Khi Nào Chấm Dứt Trách Nhiệm Giao Hàng Của Người Bán?

Khi người bán đã hoàn tất việc khai hải quan (khai hải quan điện tử) trên hệ thống của hải quan, đồng thời đã giao hàng cho người chuyên chở (Carrier), lúc này trách nhiệm của người bán với hàng hóa được xem là chấm dứt. Mọi rủi ro và chi phí sẽ chuyển giao cho người mua (và các bên có liên quan).

Bởi vì mọi rủi và chi phí được chuyển giao từ bên Bán sang bên Mua tại thời điểm trách nhiệm giao hàng của người Bán chấm dứt, nên cả 2 bên cần chỉ rõ thời điểm chuyển giao này càng cụ thể càng tốt trong hợp đồng.

Trong các loại hình vận chuyển khác nhau. Trách nhiệm giao hàng cho người vận chuyển (carrier) chấm dứt trong các trường hợp sau:

Đối với vận chuyển đường sắt

  1. Khi điểm giao hàng là toa tàu thì hàng hóa phải được bốc lên toa tàu (chú ý đến loại container dành cho tàu), người bán phải bốc xếp container lên tàu. Trách nhiệm người bán kết thúc khi hàng hóa được tiếp quản bởi quản lý đường sắt hoặc người được ủy quyền.
  2. Vận chuyển container bằng tàu hỏa

Khi hàng hóa là dạng hàng lẻ không chứa trong container, việc giao hàng hoàn thành khi người bán đã bàn giao hàng hóa tại điểm tiếp nhận cho đơn vị thu gom bằng đường sắt hoặc một phương tiện vận tải do đường sắt cung cấp.

Vận chuyển đường bộ

Nếu việc bốc hàng diễn ra tại cơ sở của người bán, thì trách nhiệm giao hàng hoàn thành khi hàng hóa được chất lên xe của người mua cung cấp.

Khi hàng hóa được người mua yêu cầu giao đến cơ sở vận chuyển, việc giao hàng được hoàn thành khi hàng hóa được bàn giao cho người vận chuyển đường bộ hoặc cho người khác thay mặt người này.

Vận chuyển bằng đường thủy nội địa

Khi việc bốc hàng diễn ra tại cơ sở của người bán hoặc tại bến cảng, trách nhiệm giao hàng được xem hoàn thành khi hàng hóa đã được chất lên tàu chở hàng do người mua cung cấp.

Trường hợp hàng hóa được giao đến cơ sở của người vận chuyển, việc giao hàng được hoàn thành khi hàng hóa được bàn giao cho người vận chuyển đường thủy nội địa hoặc 1 người khác được người này ủy quyền.

Vận chuyển đường biển

Nếu là hàng Full Container thì các container phải được vận chuyển đến khu vực Terminal của cảng, hàng hóa được coi là đã được chuyển giao rủi ro khi container đã được đưa vào cơ sở của bến cảng (terminal) đó. Và hàng đã được thông quan.

Đối với hàng lẻ (LCL), người bán phải đem đến cho các nơi thu gom hàng lẻ như kho CFS. Việc giao hàng được hoàn thành khi hàng hóa được giao cho hãng tàu biển hoặc 1 người đại diện cho hãng tàu biển (đơn vị gom hàng consol, forwarder).

Trên đây là bài viết tư vấn về “Điều kiện FCA trong Incoterms” của Công ty Luật TNHH Apra. Quý khách hàng còn thắc mắc về các vấn đề nêu trên và cần được giải đáp, vui lòng liên hệ số hotline để được tư vấn và hỗ trợ.

_________________________________

Mọi thông tin yêu cầu tư vấn xin vui lòng liên hệ :

CÔNG TY LUẬT TNHH APRA

Địa chỉ: Tầng 7, số 57 Trần Quốc Toản, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Email: info@apra.vn

Hotline : 024.23486234 – 0948495885

Có thể bạn quan tâm

Để lại bình luận

024 234 86 234