ĐIỀU KIỆN, THỦ TỤC THÀNH LẬP TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

bởi Apra Law

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin toàn cầu, nhất là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự xuất hiện trang thông tin điện tử trên nền tảng Internet ngày càng nhiều, là “cầu nối” tin tức với mục đích quảng cáo, truyền thông đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, tùy vào mục đích cụ thể mà trang web ấy thể hiện thì theo quy định của pháp luật hiện hành, có những loại trang web cần phải tiến hành thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nước ta. Vậy, việc thành lập một trang thông tin điện tử cần đáp ứng những điều kiện, hồ sơ và thủ tục sau đây:

Trang thông tin điện tử là gì?

Căn cứ theo khoản 17 Điều 4 Luật Công nghệ thông tin năm 2006 có quy định, “trang thông tin điện tử (Website)” là trang thông tin hoặc dùng để thiết lập một hoặc nhiều trang trang thông tin hoặc một tập hợp trang thông tin trên môi trường mạng phục vụ cho việc cung cấp, trao đổi thông tin.

Điều kiện thành lập trang thông tin điện tử tổng hợp

  • Điều kiện về chủ thể

Tổ chức, doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ hoặc đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với dịch vụ và nội dung thông tin cung cấp đã được đăng tải trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Cá nhân không được thành lập trang thông tin điện tử tổng hợp. 

  • Điều kiện về tổ chức, nhân sự
  • Đối với nhân sự chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin

Tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, phải thành lập bộ phận quản lý nội dung thông tin. Bộ phận này là đơn vị thực hiện trích dẫn và kiểm duyệt nội dung tin bài trước khi đưa lên trang thông tin điện tử tổng hợp.

Người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về quản lý nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp. Tuy nhiên có thể giao nhiệm vụ cho cấp phó chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin.

Có ít nhất 01 (Một) nhân sự chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin là người có quốc tịch Việt Nam hoặc đối với người nước ngoài có thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp còn thời hạn ít nhất 06 (Sáu) tháng tại Việt Nam kể từ thời điểm nộp hồ sơ. 

  • Đối với nhân sự bộ phận kĩ thuật

Bộ phận quản lý kĩ thuật có tối thiểu 01 (Một) người đáp ứng quy định tại Phụ lục II và Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 27. 

  • Điều kiện về tên miền
  • Đối với tổ chức, doanh nghiệp không phải là cơ quan báo chí, dãy ký tự tạo nên tên miền không được giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí;
  • Trang thông tin điện tử tổng hợp có ít nhất 01 (Một) tên miền “.vn” và lưu giữ thông tin tại hệ thống máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam;
  • Trang thông tin điện tử tổng hợp của cùng tổ chức, doanh nghiệp không được sử dụng cùng tên miền có dãy ký tự giống nhau;
  • Tên miền “.vn” phải còn thời hạn sử dụng ít nhất là 06 tháng tại thời điểm đề nghị cấp phép và phải tuân thủ quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet. Đối với tên miền quốc tế phải có xác nhận sử dụng tên miền hợp pháp; 
  • Điều kiện về kỹ thuật

Thiết lập hệ thống thiết bị kỹ thuật có khả năng đáp ứng các yêu cầu như sau:

  1. Đối với trang thông tin điện tử tổng hợp: Lưu trữ tối thiểu 90 (Chín mươi) ngày đối với nội dung thông tin tổng hợp kể từ thời điểm đăng tải; lưu trữ tối thiểu 02 (Hai) năm đối với nhật ký xử lý thông tin được đăng tải;
  2. Tiếp nhận và xử lý cảnh báo thông tin vi phạm từ người sử dụng;
  3. Phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn truy nhập bất hợp pháp, các hình thức tấn công trên môi trường mạng và tuân theo những tiêu chuẩn đảm bảo an toàn thông tin;
  4. Có phương án dự phòng bảo đảm duy trì hoạt động an toàn, liên tục và khắc phục khi có sự cố xảy ra, trừ những trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật;
  5. Đảm bảo phải có ít nhất 01 (Một) hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam, cho phép tại thời điểm bất kỳ có thể đáp ứng việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin trên toàn bộ các trang thông tin điện tử, mạng xã hội do tổ chức, doanh nghiệp sở hữu theo.
  • Điều kiện về quản lý nội dung thông tin đối với trang thông tin điện tử tổng hợp
  • Có quy trình quản lý thông tin công cộng: Xác định phạm vi nguồn thông tin khai thác, cơ chế quản lý, kiểm tra thông tin trước và sau khi đăng tải;
  • Có cơ chế kiểm soát nguồn tin, đảm bảo thông tin tổng hợp đăng tải phải chính xác theo đúng thông tin nguồn;
  • Có cơ chế phối hợp để có thể loại bỏ ngay nội dung vi phạm chậm nhất sau 03 (Ba) giờ kể từ khi tự phát hiện hoặc có yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc cơ quan cấp phép (bằng văn bản, điện thoại, email).
  • Điều kiện về năng lực tài chính

Tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp phải có phương án tài chính bảo đảm thiết lập hệ thống thiết bị kỹ thuật quy định để duy trì hoạt động trong thời gian giấy phép có hiệu lực.

Thủ tục xin cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử

  • Cơ quan có thẩm quyền cấp phép

Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cho cơ quan báo chí, cơ quan ngoại giao và lãnh sự, tổ chức trực thuộc Trung ương, tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp tại Việt Nam; Tổ chức Chính phủ và phi chính phủ nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam; Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, tổ chức khác theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông;

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cho tổ chức, doanh nghiệp không thuộc các đối tượng quy định tại Khoản 8 Điều 23 Nghị định 72.

  • Thành phần hồ sơ
  1. Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp theo Mẫu số 23 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 72;
  2. Bản sao hợp lệ bao gồm bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao đối chiếu với bản gốc một trong các loại giấy tờ: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định thành lập (hoặc bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận, giấy phép tương đương hợp lệ khác), Điều lệ hoạt động (đối với các tổ chức hội, đoàn thể). Quyết định thành lập hoặc Điều lệ hoạt động phải có chức năng nhiệm vụ phù hợp với nội dung thông tin cung cấp trên trang thông tin điện tử tổng hợp;
  3. Đề án hoạt động có chữ ký, dấu của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép, bao gồm các nội dung chính: 
  • Mục đích cung cấp thông tin; 
  • Nội dung thông tin, các chuyên mục dự kiến; 
  • Nguồn tin chính thức, bản in trang chủ và các trang chuyên Mục chính; 
  • Phương án nhân sự, kỹ thuật, quản lý thông tin, tài chính bảo đảm hoạt động của trang thông tin điện tử tổng hợp;
  • Thông tin địa điểm đặt hệ thống máy chủ tại Việt Nam;
  • Văn bản chấp thuận của các tổ chức cung cấp nguồn tin để đảm bảo tính hợp pháp của nguồn tin.
  • Trình tự, thời hạn cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép được gửi trực tiếp qua đường bưu chính hoặc qua mạng Internet đến cơ quan có thẩm quyền cấp phép;

Trong thời hạn 10 (Mười) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp theo Mẫu số 24 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 27. Trường hợp từ chối, cơ quan có thẩm quyền có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

Trong thời hạn 05 (Năm) ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ của các cơ quan báo chí địa phương, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố có trách nhiệm thẩm định và chuyển hồ sơ kèm theo văn bản đề nghị cấp giấy phép đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) xem xét cấp phép theo quy định của pháp luật. Trường hợp hồ sơ không đáp ứng các Điều kiện, Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản trả lời nêu rõ lý do;

Giấy thiết lập trang thông tin điện tử có thời hạn tối đa 10 năm kể từ ngày cấp.

Tuy nhiên, về điều kiện năng lực tài chính, hiện nay, trong quy định không yêu cầu doanh nghiệp, tổ chức khi xin giấy phép phải có số tiền nhất định nhưng doanh nghiệp, đơn vị khi xin phép phải giải trình được trong suốt thời gian hoạt động đảm bảo được tài chính để duy trì trang thông tin điện tử tổng hợp.

Trên đây là bài viết tư vấn về “Điều kiện, thủ tục thành lập trang thông tin điện tử” của Công ty Luật TNHH Apra. Quý khách hàng còn thắc mắc về các vấn đề nêu trên và cần được giải đáp, vui lòng liên hệ số hotline để được tư vấn và hỗ trợ.

_________________________________

Mọi thông tin yêu cầu tư vấn xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH APRA

Địa chỉ: Tầng 7, số 57 Trần Quốc Toản, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Email: info@apra.vn

Hotline: 024.23486234 – 0948495885

Có thể bạn quan tâm

Để lại bình luận

0948 49 5885